CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU - NHỮNG DẤU MỐC QUAN TRỌNG

Là cao tốc quan trọng trong hệ thống giao thông của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đã và đang nhận được tín hiệu tốt từ chủ đầu tư cũng như sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin tổng quan về cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu 

Là tuyến cao tốc trọng điểm ở miền Đông Nam Bộ – Việt Nam. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ký hiệu toàn tuyến là CT13. Được thiết kế xây dựng với tổng chiều dài 77,6 km, dự kiến khi hoàn thành sẽ kết nối từ Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu. Cụ thể là điểm đầu của dự án sẽ nằm ở ngã ba Phước Tân nằm trên tuyến Võ Nguyên Giáp thuộc phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa. Điểm cuối của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là tại nút giao Ông Từ phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU -  NHỮNG DẤU MỐC QUAN TRỌNG
Hình: Hình ảnh dự án về tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Chạy dọc theo tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tuyến đường sẽ đi qua địa bàn của tỉnh Đồng Nai tại các khu vực là: Phước Tân, Tam Phước (TP Biên Hòa), An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái. Và đia qua địa bàn của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu là các khu vực: Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tóc Tiên, Châu Pha, Long Hưng, phường 12 thành phố Vũng Tàu. 

Về quy mô của dự án thì đối với dự án này tương đối lớn đối với thị trường tại khu vực Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án do liên doanh đầu tư, cụ thể là Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Đối với dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng tàu được đầu tư theo hình thức liên doanh thì việc phân bổ trách nhiệm công việc cũng được đề ra sẵn. Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) sẽ đảm nhiệm làm ban quản lý và thực hiện dự án. 

Ban đầu dự án này đầu tiên được Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đề xuất và thiết kế. Theo như thông tin từ TEDI dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có phần tuyến cao tốc là 66 km, tiếp theo là phần đường đô thị khoảng 2,8 km cuối cùng là phần tuyến đường theo quy mô II khoảng 8,8 km. Kế hoạch được vạch ra cho tuyến đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu bao gồm đoạn từ Biên Hòa – Phú Mỹ dài khoảng 38 km, Phú Mỹ – đường ven biển TP Vũng Tàu dài khoảng 28 km, đường ven biển TP Vũng tàu – Quốc Lộ 51C dài khoảng 2,8 km, Quốc lộ 51C (đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải) – đoạn nối Phú Mỹ dài khoảng 8,8 km. Với trục đường đi qua nhiều khu vực trọng điểm và có thị trường kinh tế phát triển, vì thế cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ được xây dựng trên tuyến đường là 100 – 200 km/h với quy mô là 6 làn xe. 

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU -  NHỮNG DẤU MỐC QUAN TRỌNG
Hình: Hình ảnh dự án về tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Với quy mô 6 làn xe và tổng chiều dài toàn tuyến là 77,6 km thì đơn vị tư vấn giám sát PMU 85 thuộc Bộ Giao thông vận tải nhận xét là chi phí cho dự án này khá lớn và đã đề xuất phân kỳ đầu tư thành 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ được ưu tiên xây dựng với tổng chiều dài là 47 km đoạn từ Biên Hòa – Quốc lộ 51 với phương án thiết kế là 4 làn xe và tổng mức đầu tư là 7.605 tỷ đồng. Nết xét về khoảng thời gian từ năm 2010 trở về trước thì những dự án giao thông xây dựng các tuyến đường cao tốc sẽ do Chính phủ phê duyệt, nhưng kể từ năm 2010 trở đi thì khác. Mọi dự án sẽ được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Lợi thế của việc này sẽ giúp đẩy nhanh thời gian thụ lý và xử lý thủ tục hồ sơ nhanh hơn cho chủ đầu tư. Vì thế mà khoảng vào tháng 6/2015 BVEC đã có lần bàn giao trả lại dự án cho Bộ Giao thông Vận tải vì không xác định được nguồn vốn đầu tư và không xác định được phương án đầu tư khả thi. 

Trước khó khăn chồng chất khó khăn về tài chính thì vào khoảng 1 tháng sau đó vào tháng 7/2015 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý chấm dứt đầu tự dự án của Tổng công ty cổ phần Đầu tư Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC).

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU -  NHỮNG DẤU MỐC QUAN TRỌNG
Hình: Hình ảnh dự án về tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Sau hơn nhiều năm nằm im chờ nguồn vốn đầu tư, thì vào ngày 7/02/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Theo đó, Thủ tướng chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư như đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải. 

Xem thêm tại: http://hoangkhaiminh.vn/cau-cat-lai/

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại sao lại quan trọng đến vậy? 

Nếu đã từng đi qua đoạn Quốc lộ 51, thị chắc chắn một điều rằng, mọi người đều dễ dàng nhận thấy được Quốc lộ 51 hiện đang giữ thế ‘độc đạo’. Việc quá tải tại tuyến đường này ngày càng lên đỉnh điểm khi  lưu lượng lưu hành ngày càng tăng chóng mặt. Để giải cứu cho quốc lộ 51 cũng như khai thông lộ giới cho các phương tiện giao thông thì một trong những giải pháp được đưa ra đó chính là cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. 

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU -  NHỮNG DẤU MỐC QUAN TRỌNG
Hình: Hình ảnh dự án về tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Nhận thấy được tính cấp thiết của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thì lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và đặc biệt là UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhiều lần kiến nghị trung ương tổ chức các cuộc hợp liên tỉnh cùng các bộ ngành tìm giải pháp. UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã nghiên cứu phương án, tính toán nguồn thu chi ngân sách tỉnh để sẵn cho việc nhanh chóng triển khai xây dựng những tuyến đường này.

Quá tải tại tuyến quốc lộ 51 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của tỉnh. Không thể phủ nhận được tại 2 tỉnh này, việc phát triển kinh tế được đánh giá là sầm uất và chủ lực với nền tảng về khu công nghiệp, cụm cảng lẫn hàng không. Vì thế việc ùn tắc tại tuyến quốc lộ 51 là điều mà các nhà quản lý luôn trăn trở để tìm giải pháp. 

Việc cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng hoàn thiện sẽ là cơ hội phát triển mạnh mẽ của 2 tỉnh này. Đặc biệt việc lưu chuyển hàng hóa từ hệ thống Cảng Cái Mép – Thị Vải. Hiện tại thì công suất của cảng chưa được khai thác hết, chỉ mới khai thác khoảng 40%. Nếu hạ tầng của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng thì sẽ đẩy mạnh nền kinh tế tỉnh tăng vọt. Nền kinh tế phát triển mạnh sẽ kéo theo giải quyết được hàng loạt vấn đề còn tồn tại như công ăn việc làm, tạo thu nhập, tăng giá trị vùng và ổn định cuộc sống người dân,…

Xem thêm tại: http://hoangkhaiminh.vn/vanh-dai-3/

Tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong thời gian gần đây như thế nào?

Quay lại thông tin vừa nêu ở trên vào ngày 7/02/2020 Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư như đề nghị của Bộ GTVT.

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU -  NHỮNG DẤU MỐC QUAN TRỌNG
Hình: Hình ảnh dự án về tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Trước quyết định này, Thủ tướng Chính phủ cũng giao cho Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm phối hợp cũng như hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. 

Nhằm giúp cho Bộ giao thông vận tải hiểu rõ hơn bản chất chất cũng như tình trạng hiện tại của dự án thì UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã trình bày tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trở nên thường xuyên. Thực trạng này gây ra khó khăn cho phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Không chỉ công nghiệp gặp khó khăn do tắc nghẽn giao thông, ngành du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu cũng bị tác động. Khách du lịch từ TP.HCM cùng các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên quốc lộ 51. Việc xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được nhiều người dân mong đợi để giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến quốc lộ này.

Đây là dấu mốc quan trọng của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu bởi vì khi nghe báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thì Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh, tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn tới nút giao đường ven biển thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thành đường địa phương. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tài triển khai các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch. Theo đó UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chịu trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư đoạn tuyến nêu trên, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU -  NHỮNG DẤU MỐC QUAN TRỌNG
Hình: Hình ảnh dự án về tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Trong báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trình bày thì dự án sẽ chia làm 2 dự án thành phần và tổng chiều dài cũng thay đổi là 77,8 km. Dự án Thành phần 1 sẽ đi từ đoạn Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa Vũng Tàu), tại tuyến này có tổng chiều dài là 38 km. Điểm đầu của dự án thành phần 1 sẽ đi từ tuyến đường tránh quốc lộ 1A qua đoạn Tp biên Hòa, cách Ngã tư Vũng Tàu 6,5km. Điểm cuối của dự án thành phần 1 là điểm kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự án thành phần 1 này sẽ được thiết kế với quy mô là 6 làn xe, riêng phần nào thuộc quy hoạch đoạn qua sân bay Long Thành sẽ được xây dựng là 8 làn xe. 

Đối với dự án thành phần 2 sẽ được kết nối từ thị xã Phú Mỹ đến Tp Vũng Tàu, quy mô được chia là làm 2 loại đường là 28km đường cao tốc và 2,7 đường đô thị và dự án thành phần 2 này sẽ được thiết kế 4 làn xe. 

Trước kế hoạch đề ra được Thủ tướng đồng ý thì UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng dự kiến tổng vốn đầu tư dự kiến là 25.743 tỷ đồng trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 7.000 tỉ đồng do ngân sách Trung ương và địa phương chi trả. Phần xây lắp theo hình thức đầu tư đối tác công – tư có hợp đồng BOT.

Dấu mốc tiếp theo đánh dấu tiến triển của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu là vào ngày 27/07/2020 vừa qua. UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách trung ương số tiền khoảng 5 ngàn tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng chỉ ra kế hoạch kêu gọi hỗ trợ vốn như sau: Đối với đoạn từ TP.Biên Hòa đến TX.Phú Mỹ có khoảng 34,8km đi qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư cho đoạn TP.Biên Hòa đến TX.Phú Mỹ gần 15 ngàn tỷ đồng, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12,3 ngàn tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 4,7 ngàn tỷ đồng và trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 720 tỷ đồng.

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU -  NHỮNG DẤU MỐC QUAN TRỌNG
Hình: Hình ảnh dự án về tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Trước tình hình đó, để đảm bảo tính khả thi của dự án thì rất cần sự hỗ trợ ngân sách từ nhà nước là khoảng 7,3 tỷ đồng. Để thực hiện dự án thì việc bố trí nguồn vốn là cự kỳ quan trọng. Mới đây nhất, thì UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến sẽ hỗ trợ để thực hiện dự án 2,3 ngàn tỷ đồng.

Những nội dung trên là quá trình tóm tắt, tổng hợp lại tiến độ của dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và những cột mốc quan trọng của dự án. Trước tiến độ của dự án như hiện tại, thì có thể thấy UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn tích cực và tiên phong trong qua trình đề xuất đưa ra các giải pháp và đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Xem thêm tại: http://hoangkhaiminh.vn/san-bay-long-thanh-2/

Ngọc Thảo

  • Công ty Cổ Phần Đầu Tư Địa Ốc Hoàng Khải Minh
  • Địa chỉ: Tầng 9, tòa nhà Thủy Lợi 4, số 102 đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM.
  • Hotline: 0908.27.55.44
  • Website: www.hoangkhaiminh.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *