CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU VÀ NHỮNG LẦN KIẾN NGHỊ KÊU GỌI HỖ TRỢ VỐN

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU VÀ NHỮNG LẦN KIẾN NGHỊ KÊU GỌI HỖ TRỢ VỐN

Tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang dần triển khai, khi công tác kêu gọi hỗ trợ vốn liên tục được kiến nghị cho Thủ tướng Chính phủ. 

Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Nằm trong hệ thống giao thông trọng điểm của miền Đông Nam Bộ và là tuyến đường huyết mạch liên kết vùng, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án tiềm năng và mang tính chiến lược của tỉnh cũng như khu vực Đông Nam Bộ. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có ký hiệu toàn tuyến là CT13. 

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU VÀ NHỮNG LẦN KIẾN NGHỊ KÊU GỌI HỖ TRỢ VỐN
Hình: Hình ảnh dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Sau ngày 07/02/2020 thị dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận cho UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư như đề nghị của Bộ GTVT.

Sau khi tiếp nhận chỉ thị của Chính phủ thì UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trình bày thì dự án sẽ chia làm 2 dự án thành phần và tổng chiều dài cũng thay đổi là 77,8 km. 

  • Trong đó dự án Thành phần 1 sẽ đi từ đoạn Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa Vũng Tàu), tại tuyến này có tổng chiều dài là 38 km. Điểm đầu của dự án thành phần 1 sẽ đi từ tuyến đường tránh quốc lộ 1A qua đoạn Tp biên Hòa, cách Ngã tư Vũng Tàu 6,5km. Điểm cuối của dự án thành phần 1 là điểm kết nối nhánh đường vào cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự án thành phần 1 này sẽ được thiết kế với quy mô là 6 làn xe, riêng phần nào thuộc quy hoạch đoạn qua sân bay Long Thành sẽ được xây dựng là 8 làn xe. 
  • Đối với dự án thành phần 2 sẽ được kết nối từ thị xã Phú Mỹ đến Tp Vũng Tàu, quy mô được chia là làm 2 loại đường là 28km đường cao tốc và 2,7 đường đô thị và dự án thành phần 2 này sẽ được thiết kế 4 làn xe. 

Để dự án này không nằm trì trệ mãi một chỗ được, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã đề xuất phương án lên Thủ tướng Chính phủ dự kiến tổng vốn đầu tư là 25.743 tỷ đồng trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 7.000 tỉ đồng do ngân sách Trung ương và địa phương chi trả. Phần xây lắp theo hình thức đầu tư đối tác công – tư có hợp đồng BOT.

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU VÀ NHỮNG LẦN KIẾN NGHỊ KÊU GỌI HỖ TRỢ VỐN
Hình: Hình ảnh dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận Tải có trách nhiệm phối hợp cũng như hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. 

Có thể nói rằng từ ngày 07/02/2020 trở đi thì tiến độ của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu đang được cải thiện dần. Sau các báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu,Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh, tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn tới nút giao đường ven biển thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thành đường địa phương. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tài triển khai các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch. Theo đó UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chịu trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư đoạn tuyến nêu trên, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giải quyết được vấn đề nan giải gì cho khu vực? 

Cũng là tuyến đường huyết mạch và quan trọng của khu Đông Nam Bộ, Quốc lộc 51 không hề xa lạ khi nhắc đến. Tình trạng kẹt xe liên hoàn và kéo dài hàng tiếng đồng hồ đã làm ám ảnh người lưu chuyển qua quốc lộ này. Chính vì tình trạng quá tải này đã làm cho quốc lộ 51 trở thành quốc lỗ giữ thế “độc đạo” trên hệ thống lưu chuyển này. Để có giải pháp cho tình trạng này, thì cũng như giải cứu cho quốc lộ 51 khỏi tình trạng quá tải này, thì cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chính là giải pháp quan trọng và thiết thực nhất. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiển nhiên khi được xây dựng sẽ là tuyến đường khai thông lộ giới cho các phương tiện giao thông bị tắc lại. 

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU VÀ NHỮNG LẦN KIẾN NGHỊ KÊU GỌI HỖ TRỢ VỐN
Hình: Hình ảnh dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Bên cạnh về mặt giải cứu quốc lộ 51, tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu còn đem lại nguồn ngân sách khủng cho tỉnh về phát triển kinh tế. Không thể phủ nhận rằng, tại Bà Rịa Vũng Tàu là nơi sầm uất tại khu vực Đông Nam Bộ khi vừa có hệ thống đường giao thông đa dạng như đường thủy, đường bộ, đường hàng không, hệ thống cụm cảng và các khu công nghiệp. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là điểm nhấn giúp cho việc phát triển kinh tế của khu vực này lên bậc nhất. 

Cơ hội phát triển kinh tế từ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu mang lại không chỉ dành riêng cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn mang lại cho UBND tỉnh Đồng Nai. Có thể thấy được tại khu vực, hệ thống cụm cảng đã đẩy nền kinh tế khu vực này lên rất nhiều. Toàn bộ hệ thống cụm cảng Cái Mép- Thị Vải hiện tại vẫn chưa khai thác hết công suất nên việc cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng hoàn thiện sẽ giúp khai thác hết công suất cụm cảng này kéo theo rất nhiều vấn đề được giải quyết theo hướng tích cực như: công ăn việc làm, tạo thu nhập, tăng giá trị vùng và ổn định cuộc sống người dân,…

Động thái từ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về hỗ trợ ngân sách cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa qua, ngày 27/07/2020 đã kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách trung ương số tiền khoảng 5 ngàn tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU VÀ NHỮNG LẦN KIẾN NGHỊ KÊU GỌI HỖ TRỢ VỐN
Hình: Hình ảnh dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng chỉ ra kế hoạch kêu gọi hỗ trợ vốn như sau: Đối với đoạn từ TP.Biên Hòa đến TX.Phú Mỹ có khoảng 34,8km đi qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư cho đoạn TP.Biên Hòa đến TX.Phú Mỹ gần 15 ngàn tỷ đồng, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12,3 ngàn tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng cho dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là hơn 4,7 ngàn tỷ đồng và trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 720 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, để đảm bảo tính khả thi của dự án thì rất cần sự hỗ trợ ngân sách từ nhà nước là khoảng 7,3 tỷ đồng. Để thực hiện dự án thì việc bố trí nguồn vốn là cự kỳ quan trọng. Mới đây nhất, thì UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến sẽ hỗ trợ để thực hiện dự án 2,3 ngàn tỷ đồng. Có thể thấy UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn tích cực và tiên phong trong qua trình đề xuất đưa ra các giải pháp và đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Động thái từ UBND tỉnh Đồng Nai trong việc kiến nghị hỗ trợ vốn cho  cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Để đẩy nhanh tiến độ của dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được xây dựng tại địa phận của mình, thì mới đây UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa kiến nghị với Chính phủ xem xét hỗ trợ khoảng 5.000 tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dựa trên báo cáo của các nhà thầu, UBND tỉnh Đồng Nai cũng xem xét các phương án đầu tư về nguồn vốn của cao tốc này như sau: Tổng kinh phí đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khoảng 25.743 tỉ đồng, trong đó phần xây dựng công trình là 23.614 tỉ đồng; đầu tư tuyến nối, đường đô thị 2.129 tỉ đồng. 

CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU VÀ NHỮNG LẦN KIẾN NGHỊ KÊU GỌI HỖ TRỢ VỐN
Hình: Hình ảnh dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Vì đây là dự án lớn với quy mô  là 77,8 km và kế hoạch chia nhỏ dự án làm 2 giai đoạn và được triển khai song song nên các đoạn đường có mặt tại địa phận tỉnh Đồng Nai được quan tâm đặc biệt và chú ý hơn. Cụ thể là tuyến đường từ TP Biên Hòa (Tỉnh Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) với chiều dài 38 km. UBND tỉnh Đồng Nai cũng dự kiến tổng kinh phí đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 4.700 tỷ đồng

UBND tỉnh Đồng Nai cũng vạch ra kế hoạch ngân sách cụ thể để đề xuất cho Thủ tướng về vấn đề hỗ trợ nguồn ngân sách này. Mặt khác, để đảm bảo tính khả thi và tính hợp lý cho nguồn ngân sách thì UBND tỉnh cũng trình bày rõ ràng dự án cần có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 7.300 tỉ đồng và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến hỗ trợ để thực hiện dự án là 2.300 tỉ đồng. Từ đó UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ khoảng 5.000 tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án này, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Nói tóm lại, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng như UBND tỉnh Đồng Nai gấp rút triển khai, đẩy nhanh tốc độ thực thi dự án. Việc băn khoăn về nguồn vốn cho dự án luôn được UBND hai tỉnh đề ra phương án cũng như kế hoạch bố trí kêu gọi hỗ trợ vốn hợp lý. 

Xem thêm tại: http://hoangkhaiminh.vn/cao-toc-bien-hoa-vung-tau-2/

Ngọc Thảo

  • Công ty Cổ Phần Đầu Tư Địa Ốc Hoàng Khải Minh
  • Địa chỉ: Tầng 9, tòa nhà Thủy Lợi 4, số 102 đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM.
  • Hotline: 0908.27.55.44
  • Website: www.hoangkhaiminh.com
CAO TỐC BIÊN HÒA VŨNG TÀU VÀ NHỮNG LẦN KIẾN NGHỊ KÊU GỌI HỖ TRỢ VỐN
Top