ĐƯỜNG LIÊN CẢNG NHƠN TRẠCH ĐẦY TRIỂN VỌNG

Đứng trước nhiều thách thức đặt ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thì vừa qua UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính Phủ rót thêm 2.000 tỷ đồng cho dự án đường liên cảng Nhơn Trạch.

Sơ bộ thông tin của đường liên cảng Nhơn Trạch

Đuổi theo sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai còn được biết đến là tỉnh trung tâm của tam giác kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Sở hữu số dân đông nhất ở khu vực phía Nam chỉ sau Thành Phố Hồ Chí Minh và tập trung các khu công nghiệp nổi tiếng bậc nhất khu vực phía Nam. Không chỉ thế Đồng Nai còn có hệ thống giao thông thuận tiện với nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia đi qua như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, QL1A, QL20, QL51, tuyến đường sắt Bắc Nam, sân bay quốc tế Long Thành.

ĐƯỜNG LIÊN CẢNG NHƠN TRẠCH ĐẦY TRIỂN VỌNG
Hình: Hình dự án đường liên cảng Nhơn Trạch

Song song với lợi thế về giao thông, Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp lớn tập trung hàng ngàn doanh nghiệp hàng , Nhơn Trạch 1, 2, 3, 4, 5, 6, Long Thành, Biên Hòa 1, 2, Amata, An Phước Quán, Gò Dầu… Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch 44 cảng trên 4 hệ thống sông lớn. Cụ thể, trên sông Đồng Nai được quy hoạch 9 cảng, bao gồm 6 cảng tổng hợp và 3 cảng chuyên dùng. Sông Nhà Bè cũng có 9 cảng bao gồm 3 cảng tổng hợp và 6 cảng chuyên dùng. Sông Lòng Tàu có 18 cảng, gồm 4 cảng tổng hợp, 1 cảng chuyên dùng, 1 trung tâm dịch vụ hàng hải và 12 cảng nằm trong khu vực Khu công nghiệp Ông Kèo. Hệ thống cảng trên sông Thị Vải gồm 5 cảng tổng hợp và 3 cảng chuyên dùng.

Chính vì hệ thống mạng lưới giao thông mạnh mẽ và dày đặc như vậy, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết để đầu tư và thu hút vốn cho hạ tầng giao thông là bức thiết song vấn đề này không hề dễ dàng. Việc tạo ra mạng lưới hệ thống giao thông để giải quyết các vấn đề đi lại và ùn tắc là điều điều nan giải cho chính quyền. 

Thực trạng hiện tại trên địa bàn tỉnh thì hầu hết các dự án giao thông đều được xây dựng bằng nguồn vốn BOT (xây dựng – kinh doanh-chuyển giao) nhưng đối  với các dự án đầu tư theo hình thức PPP (vốn công – tư kết hợp) lại chưa có tiền lệ.

Minh chứng là tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch, sau khi được đăng ký là dự án điểm về hình thức đầu tư PPP – phần vốn Nhà nước 30% (không bao gồm chi phí giải tỏa mặt bằng) và doanh nghiệp 70%. Có thể nói đây là dự án có được sự mong đợi rất nhiều từ các nhà đầu tư và được xem là cú hích cho hạ tầng giao thông giai đoạn sắp tới. 

Theo thông tin quy hoạch, tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch có chiều dài gần 15 km. Tuyến đường này đi qua các xã của huyện Nhơn Trạch đó là: xã Đại Phước, xã Phú Hữu, xã Phú Đông, xã Phước Khánh, xã Vĩnh Thanh. Quy mô của tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch sẽ kết nối 15 cảng đã và đang được đầu tư theo quy hoạch cảng biển nhóm 5 Đông Nam bộ. Cụ thể đường liên cảng Nhơn Trạch có đường rộng 99m, trong đó đường chính rộng 61m, đường gom 2 bên rộng 8m và vỉa hè 3m thêm vào đó là dãy cây xanh phân cách. 

Theo đơn vị tư vấn của dự án đường liên cảng Nhơn Trạch thì tuyến đường này được đầu tư làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 trong 3 năm xây dựng 4 làn xe. Giai đoạn 2 trong 3 năm xây dựng tiếp 4 làn xe. Giai đoạn 3 trong 3 năm xây tiếp tục 4 làn xe. Tổng cộng là 12 làn xe cả 3 giai đoạn. Với tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án vào khoảng 6.355 tỷ đồng, riêng vốn cho giai đoạn 1 khoảng 2.855 tỷ đồng. 

ĐƯỜNG LIÊN CẢNG NHƠN TRẠCH ĐẦY TRIỂN VỌNG
Hình: Hình dự án đường liên cảng Nhơn Trạch

Cũng theo như giới chức trách, Ông Võ Tấn Đức – Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, cho biết các công trình mà huyện Nhơn Trạch đang mong đợi là đầu tư xây dựng cụm cảng biển nhóm 5, phát triển hệ thống logistics; hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án kho và cảng chuyên dùng như xăng, dầu cung ứng cho khu vực. Để các dự án ven sông này phát triển được thì tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch là rất cần thiết phải có. Ngoài ra dự án đường liên cảng Nhơn Trạch, Đồng Nai là dự án cần thiết đầu tư và đã được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức PPP nhằm kết nối 15 cảng đã và đang được xây dựng theo quy hoạch cảng biển nhóm 5. Tuyến đường sẽ tạo ra trục giao thông phát triển ven sông Lòng Tàu, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư trong khu vực.

Cập nhập thông tin về tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch

Đứng trước nhiều thách thức đặt ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thì vừa qua UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính Phủ rót thêm 2.000 tỷ đồng cho dự án này. 

Theo như kế hoạch ban đầu của nhà đầu tư thì giai đoạn 1 với 4 làn xe và xây dựng trong 3 năm với mức tổng đầu tư là 2.855 tỷ đồng. Nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn, ne UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 1 phần trong giai đoạn 1 này. 

Đem lại cho tỉnh nói chung và đem lại lợi ích cho cảng và cụm cảng ở nơi này là hết sức to lớn trong việc kết nối giao thông của huyện Nhơn Trạch, đặc biệt là hệ thống các cảng sông, cảng biển. Đường sẽ kết nối 15 cảng đã và đang được đầu tư theo quy hoạch cảng biển nhóm 5 Đông Nam bộ.

ĐƯỜNG LIÊN CẢNG NHƠN TRẠCH ĐẦY TRIỂN VỌNG
Hình: Hình dự án đường liên cảng Nhơn Trạch

Không chỉ thế, khi tuyến đường liên cảng Nhơn Trạch này được bắt tay vào xây dựng thì hệ thống cảng sẽ được năng cấp và cải thiện rõ rệt. Điển hình là đầu mối khu vực với các bến cảng Phú Hữu (sông Đồng Nai và sông Lòng Tàu – Nhà Bè), khu bến cảng Ông Kèo (sông Lòng Tàu và sông Đồng Tranh), khu bến cảng Gò Dầu, khu bến cảng Phước An trên sông Thị Vải. Trong tương lai, Đồng Nai sẽ có tới 44 bến cảng so với 15 như hiện nay, riêng địa bàn huyện Nhơn Trạch sẽ xây dựng đến 33 bến cảng.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhận thấy được kêu gọi hình thứ PPP là không dễ dàng gì. Vì vậy chủ đầu tư cùng với UBND tỉnh đang bàn bạc việc hình thức BOT. Vì muốn đảm bảo thực hiện dự án càng sớm càng tốt, nhưng lại đang mắc kẹt tại nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. 

UBND tỉnh Đồng Nai cũng thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của mình trong công tác kêu gọi nhà đầu tư. Mặc dù điều kiện ngân sách địa phương hạn hẹp, chưa thể bố trí vốn trong khi tuyến đường cần sớm được thực hiện. Do đó, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ ngân sách trung ương khoảng 2.060 tỷ đồng để tỉnh sớm triển khai thực hiện giai đoạn 1 của dự án từ Khu công nghiệp Ông Kèo đến cảng Việt Thuận Thành.

Toàn bộ nội dung trên, cho thấy được Đồng Nai – nơi tập trung nhiều vấn đề về dự án cần được Chính quyền xem xét và phê chuẩn. Sự khẩn trương đôn đốc các nhà thầu cũng được làm quyết liệt.

Xem thêm tại: http://hoangkhaiminh.vn/vanh-dai-3/

Ngọc Thảo

  • Công ty Cổ Phần Đầu Tư Địa Ốc Hoàng Khải Minh
  • Địa chỉ: Tầng 9, tòa nhà Thủy Lợi 4, số 102 đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM.
  • Hotline: 0908.27.55.44
  • Website: www.hoangkhaiminh.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *