Tin thị trường Tin tức

SỚM KHỞI CÔNG ĐƯỜNG CAO TỐC BIÊN HÒA- VŨNG TÀU

khởi công cao tốc biên hoà vũng tàu

Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu được kỳ vọng là tuyến đường giải quyết ùn tắc cho QL51 và là con đường huyết mạch nối Đồng Nai- Vũng Tàu. Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, các lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa- Vũng Tàu đã họp để thống nhất các nội dung quan trọng của dự án. 

Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau
Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Cụ thể, trong năm 2109-20120, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, việc đấu thầu chọn nhà đầu tư, thi công công trình giai đoạn 2021-2025. 

1.Tổng quan cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Tên dự ánCao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu
Tổng chiều dài toàn tuyến77,8 km
Điểm đầuGiao với tuyến tránh Quốc lộ 1A,  đoạn qua địa phận thành phố Biên Hòa, cách Vũng Tàu 6,5 km về phía Bắc
Điểm cuốiĐường 2/9 (Km71 + 600/QL51C cũ)
Đơn vị tư vấnTổng Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT-CTCP (TEDI)
Quy môĐường cao tốc loại A, có 6 làn xe, riêng đoạn qua sân bay Long Thành có 8 làn xe

Chiều dài toàn tuyến là 77,8km, Bộ GTVT đã chia dự án thành 2 phần. Phần một từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến Cảng Cái Mép- Thị Vải ( Thị xã Phú Mỹ), có chiều dài 46,8km. Phần hai từ Phú Mỹ đến thành phố Vũng Tàu dài 31km. Theo thiết kế, chiều dài đoạn qua Đồng Nai là 34,2km và 12,6km qua Bà Rịa- Vũng Tàu, đã bao gồm 3,8km đường cao tốc và 8,8km tuyến nhánh vào cảng Cái Mép- Thị Vải. 

Cụ thể, điểm bắt đầu giao với tuyến tránh QL1A, đoạn qua địa phận Biên Hòa, cách Vũng Tàu 6,5 km về hướng Bắc; đến Phú Mỹ sẽ giao với nhánh đường vào cảng Cái Mép- Thị Vải; về đến Vũng Tàu sẽ kết thúc ở đường 2/9 (QL51C cũ). 

Xem thêm: DỰ ÁN PHÚ MỸ FUTURE CITY

2.Các phương án

Dự kiến, tổng mức đầu tư toàn tuyến là khoảng 25,743 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Bà Rịa- Vũng Tàu là hơn 4000 tỉ đồng; vốn ngân sách Trung ương và Đồng Nai là hơn 10,700 tỉ đồng; phần còn lại sẽ kêu gọi vốn đầu tư khoảng 10,907 tỉ đồng. 

Theo đánh giá, tổng kinh phí đầu tư phần một là 14,900 tỉ đồng. Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu dự kiến đầu tư giải phóng mặt bằng, phần qua địa phận tỉnh, và xây dựng toàn bộ đường nối, khoảng 2,023 tỉ đồng. Trung ương và tỉnh Đồng Nai sẽ đầu tư khoảng hơn 5.000 tỉ đồng. Số còn lại khoảng 7,855 tỉ đồng sẽ đấu thầu cho nhà đầu tư theo hình thức BOT.  

Phần hai, đoạn từ Phú Mỹ về Vũng Tàu, có mức đầu tư dự kiến khoảng 11.000 tỉ đồng, gồm 28km cao tốc và 2,8km đô thị, thì đơn vị tư vấn TEDI  đưa ra 3 phương án:

Một là, xin vốn Trung ương 8.4000 tỉ đồng, tỉnh đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

Hai là, làm thủ tục xin chuyển đầu tư phần 2 thành hệ thống giao thông của địa phương, để tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đầu tư toàn bộ. 

Ba là, Trung ương đầu tư 5.615 tỉ đồng, tỉnh đầu tư 2.041 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng (phần đường cao tốc và phần đường trong đô thị), còn lại 3.131 tỉ đồng là nhà đầu tư tham gia. 

3.Bản đồ cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau se song song voi QL51
Cao tốc Biên Hòa- Vũng tàu sẽ nằm song song với QL51, và chịu trách nhiệm “giảm tải” cho QL51
Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau- nam- trong-truc-giao-thong-trong-diem-cua-vùng-kinh-te-Dong-Nam-Bo
Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nằm trong trục giao thông trọng điểm của vùng kinh tế Đông Nam Bộ

4.Ý nghĩa của cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu khi được đưa vào sử dụng sẽ giải quyết bài toán ùn tắc cho QL51. Được biết, tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông không chỉ xảy ra trên đoạn qua Vũng Tàu, mà ở địa phận Đồng Nai tình hình cũng rất nghiêm trọng. Vào các khung giờ cao điểm, ngày lễ, tết,… tình trạng kẹt xe xảy ra liên tục và thường xuyên kéo dài. Có thể kể đến 2 nguyên nhân: thứ nhất, các khu công nghiệp nằm dọc QL51, lượng xe container, xe tải,… chở hàng hóa lưu thông rất đông; thứ hai, QL51 là con đường chính từ Đồng Nai về Vũng Tàu, vì thế lượng phương tiện giao thông rất lớn, quy mô làn đường của QL51 “cung không đủ cầu”.

Cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu sau khi khánh thành sẽ là tuyến đường vận chuyển hàng hóa quan trọng từ các cảng biển lớn ở Vũng Tàu, các khu công nghiệp ở Đồng Nai, Vũng Tàu. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc này cũng thuộc các đầu mối giao thông quan trọng như: sân bay Long Thành, đường sắt Thủ Thiêm, đường cao tốc Dầu Giây- Long Thành, cao tốc TP.HCM- Bến Lức- Long Thành,…

Có thể nói việc thi công và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu là rất quan trọng, nó góp phần phát triển kinh tế cho vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Lãnh đạo của hai tỉnh đang khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị cho dự án:  tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ khởi công tuyến đường đoạn qua địa phận Vũng Tàu ngay khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Đồng Nai sẽ bán đấu giá các khu đất công vị trí vàng để dồn nguồn lực cho dự án này. Được biết, hiện đã có 3 doanh nghiệp xin đầu tư BOT. Hi vọng dự án này sẽ thi công trong năm nay, không còn tình trạng “đắp chiếu” do thiếu vốn như 10 năm trước. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *