Tin thị trường Tin tức

VÀNH ĐAI 3 VÀ NHÀ THẦU ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

VÀNH ĐAI 3 VÀ NHÀ THẦU ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Vừa qua khi dự án đường vành đai 3 được dự kiến khởi công vào quý 3/2020 thì mới đây nhất theo thông tin từ chủ đầu tư thì sẽ bắt đầu lựa chọn nhà thầu đầu tư quốc tế cho giai đoạn 1B của dự án. 

Tính cấp thiết của đường vành đai 3 

Được biết tới là giải pháp tất yếu để giúp lưu lượng giao thông trở nên dễ dàng và thuận tiện và hơn nữa là đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân ngày càng lớn. Thì đường vành đai 3 là một trong những dự án trọng điểm của 4 tỉnh Long An, Bình Dương và TP.HCM, Đồng Nai. 

VÀNH ĐAI 3 VÀ NHÀ THẦU ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Hình: Hình ảnh về đường vành đai 3

Với tổng chiều dài là 97,7 km và tiến độ dự án đang được triển khai là 73 km. Thì dự án đường vành đai 3 này được chia làm 4 giai đoạn cụ thể  như sau: Giai đoạn 1 từ Tân Vạn – Nhơn Trạch với tổng chiều dài là 34,28 km. Giai đoạn 2 từ Mỹ Phước đến Tân Vạn, giai đoạn này với tổng chiều dài là 16,7  km. Tiếp đến là giai đoạn 3 từ Bình Chuẩn đến quốc lộ 22 với tổng chiều dài là 19,1 km. Và cuối cùng là giai đoạn 4 từ Quốc lộ 22 đến Bến Lức với tổng chiều dài là 28,9 km. 

Đường vành đai 3 được chia nhỏ thành từng giai đoạn nhằm mục đích kiểm soát tiến độ thực hiện dự án song song với nhau. Nhằm giảm thiểu vấn đề kẹt xe, rút ngắn thời gian lưu thông cũng như xóa bỏ tình trạng ‘độc lộ’ tại tuyến đường này. 

VÀNH ĐAI 3 VÀ NHÀ THẦU ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Hình: Hình ảnh về đường vành đai 3

Theo thông tin từ dự án thì được biết dự án sẽ khởi công vào quý III năm 2020. Trước thông tin cũng như kế hoạch được đề ra thì gần đây theo thông tin mới nhất từ dự án, đường vành đai 3 sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư quốc tế để kịp tiến độ và nhanh chóng giải quyết các vấn đề còn tồn tại. 

Đường vành đai 3 chọn nhà thầu mới 

Các nhà hoạch định chiến lược của dự án đã nêu ra phương án mới bắt đầu triển khai dự án. Đây là phương án lần đầu tiên với một dự án được đưa ra đấu thầu để chọn nhà đầu tư quốc tế. 

VÀNH ĐAI 3 VÀ NHÀ THẦU ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Hình: Hình ảnh về đường vành đai 3

Vào sáng ngày 24/7/2002 Ông Diệp Bảo Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Đại diện chủ đầu tư) – Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch là đang triển khai các thủ tục đấu thầu quốc tế và thiết kế dự án ‘Thành phần 1 thuộc giai đoạn 1 của tuyến đường Tân Vạn – Nhơn Trạch’ thuộc tuyến đường vành đai 3. 

Đối với giai đoạn 1 từ Tân Vạn – Nhơn Trạch thì dự án được chia làm 2 thành phần nhỏ đó là dự án thành phần 1A và dự án thành phần 1B thuộc tuyến đường vành đai 3. Trong đó dự án thành phần 1A với tổng chiều dài là 8,75 km với tổng mức đầu tư là 5.330 tỷ đồng. Dự án thành phần 1A của giai đoạn 1 Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc tuyến đường vành đai 3 có nguồn kinh phí từ ODA (khoảng 190,9 triệu USD) được vay từ Chính Phủ Hàn Quốc và phần còn lại là vốn đối ứng của nhà nước với tổng kinh phí là 1.149,4 tỷ đồng. Các nguồn ngân sách này không bao gồm việc chi trả hay bồi thường đền bù tiền giải phóng mặt bằng. Các khoản tiền chi phí giải phóng mặt bằng hầu hết được tỉnh Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh lo liệu và chi trả. 

VÀNH ĐAI 3 VÀ NHÀ THẦU ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Hình: Hình ảnh về đường vành đai 3

Đối với dự án thành phần 1B của tuyến đường Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc dự án đường vành đai 3 với tổng chiều dài là 8,96 km được đầu tư với tổng ngân sách là 3.931 tỷ đồng. Dự án thành phần 1B được đầu tư theo hình thức BOT tức là xây dựng -> kinh doanh -> chuyển giao. Chủ đầu tư cho biết, khi thực hiện theo hình thức đầu tư này thì việc thỏa thuận hiệp định BOT giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc về các khoản vay ODA thì việc chọn nhà đầu tư để thực hiện BOT sẽ được đưa ra đấu thầu quốc tế nhưng có một điểm lưu ý là sự giới hạn về sự tham gia cảu các doanh nghiệp Hàn Quốc lẫn Việt Nam. 

Để cho công tác lựa chọn đấu thầu quốc tế diễn ra suôn sẻ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho chủ đầu tư thì Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường vành đai 3 TP.HCM. Trong đó, xác định mục tiêu của dự án là rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Việc Bộ Giao thông vận tải phê chuyển quyết định này đã tạo lợi thế cho việc vận chuyển hàng hóa, tăng cường trao đổi thương mại, phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực miền Đông và Tây Nam bộ.

VÀNH ĐAI 3 VÀ NHÀ THẦU ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Hình: Hình ảnh về đường vành đai 3

Trước sự hỗ trợ và tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho dự án thì về phía chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho biết kế hoạch triển khai thi công dự án đường vành đai 3 trong giai đoạn 2021 – 2025.

Nhìn chung, trong thời gian vừa qua, dự án đường vành đai 3 đã có nhiều tiến triển tốt về mặt pháp lý lẫn tài chính. Với dự kiến sẽ khởi công quý 3.2020 và sự chuẩn bị lựa chọn nhà thầu đầu tư quốc tế là những tiến triển tích cực của dự án đường vành đai 3. Kỳ vọng dự án này sẽ mang lại cho người dân lẫn các doanh nghiệp nhiều lợi ích về việc di chuyển cũng như giao thương giữa 4 tỉnh nói riêng và khu vực nói chung. 

Xem thêm tại: http://hoangkhaiminh.vn/vanh-dai-3/

Ngọc Thảo

  • Công ty Cổ Phần Đầu Tư Địa Ốc Hoàng Khải Minh
  • Địa chỉ: Tầng 9, tòa nhà Thủy Lợi 4, số 102 đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM.
  • Hotline: 0908.27.55.44
  • Website: www.hoangkhaiminh.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *