Cụm cảng Thị Vải – Cái Mép sẽ sớm trở thành cửa ngõ của phía Nam khi được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và được sự quan tâm mạnh mẽ từ UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu khi nhận được sự đầu tư 20.000 tỷ đồng để xây dựng hệ thống kết nối cảng và liên cảng.
Tiềm năng vươn xa của Cảng Thị Vải – Cái Mép
Trước sức ép về vấn đề luân chuyển hàng hóa tại cảng cùng với sức ép về tốc độ phát triển của cụm cảng trên địa bàn. Vừa qua Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã đề ra những trở ngại cần khắc phục để phát triển , nâng cấp cụm cảng. 5 trở ngại lớn cản trở sức bật của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BRVT) đó là giao thông kết nối cảng chưa hoàn thiện, luồng hàng hải chưa chuẩn tắc, thiếu trung tâm trung tâm logistics, trung tâm kiểm hóa và ban quản lý cảng.

Khi việc đầu tư vào hệ thống giao thông kết nối cảng đi vào hoạt động thì trong giai đoạn 2016 – 2020 tổng sản lượng hàng hóa tàu biển ở Bà Rịa Vũng Tàu sẽ tăng 10%. Cụ thể:
- Hàng container bằng tàu biển tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. Nếu chỉ tính lượng hàng bằng tàu biển, hiệu suất khai thác cảng trên địa bàn tỉnh đến năm 2019 đạt 53%.
- Công suất khai thác hàng container tăng từ 20% năm 2015 lên 53% năm 2019.
- Cụm cảng Thị Vải – Cái Mép sẽ là cảng biển có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017 và là 1 trong 21 cảng trên thế giới có thể đón tàu đến 200.000 tấn, mở ra hướng đi mới cho ngành cảng biển Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập.
- Khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực sẽ được nâng cao, Cảng Thị Vải – Cái Mép sẽ trở thành cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại 1A), đảm nhận vai trò là cảng trung chuyển quốc tế theo chủ trương đã đề ra
Động thái từ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trước sự phát triển mạnh mẽ của cụm cảng Thị Vải – Cái Mép
Nhận thấy được tiềm năng phát triển vượt bậc cũng khả năng đáp ứng của thị trường hàng hải của cụm Cảng Thị Vải – Cái Mép. Vừa qua ngày 18-6 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Bộ GTVT tổ chức hội thảo về các giải pháp phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Được biết trên địa bàn tỉnh hiện này có tổng thể quy hoạch là 69 dự án cảng. Cụ thể:
- Đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động 48 dự án với công suất 141,5 triệu tấn/năm. Tổng diện tích kho bãi chuyên dùng quy hoạch trên địa bàn tỉnh là 2.312 ha.
- Có 20 dự án kho bãi, logistics đi vào hoạt động với tổng diện tích khoảng 224 ha.
Cũng tại buổi họp này, nhiều đại biểu cho rằng cụm cảng Cái Mép – Thị Vải có lợi thế lớn là luồng hàng hải hiện đại, cơ sở cảng biển tiên tiến, trang thiết bị hiện đại và tốc độ tăng trưởng rất tốt. Đồng thời, sớm đầu tư nạo vét tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải đến cao độ -15,5 m từ phao số 0 đến bến cảng CMIT, cho phép xây dựng và áp dụng cơ chế cảng mở tại cụm cảng để thúc đẩy trung chuyển quốc tế. Ngoài ra, cần đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, triển khai nhanh dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành tạo thuận lợi cho việc kết nối hàng hóa bằng đường bộ từ khu vực Tây Nam bộ đến các cảng nhóm 5.

Trước sự tham vấn và đóng góp ý kiến của các đại biểu, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho rằng sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển và các dịch vụ hậu cần cảng theo hướng hiện đại và linh hoạt. Tỉnh ưu tiên dành 20.000 tỉ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng. Ngoài ra, tỉnh dành 2.000 ha để quy hoạch không gian phát triển hệ thống logistics, trung tâm kiểm hóa hiện đại, chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để phát triển hệ thống hậu cần cảng. Tỉnh cũng thành lập Ban quản lý cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tạo sự điều hành thống nhất, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp và các hãng tàu khi ra vào hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải.
Sự ủng hộ từ các bộ ngành khác vào việc phát triển cụm cảng Thị Vải – Cái Mép
Trước sự tham gia chỉ đạo của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, thì Bộ Giao Thông Vận Tải cũng đóng góp ý kiến cho việc phát triển cụm cảng Thị Vải – Cái Mép. Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết trước mắt Bà Rịa – Vũng Tàu đang xem xét và bố trí vốn trung hạn để đầu tư nạo vét tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bến Lức – Long Thành, hoàn thành tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải – cầu Phước An và đoạn tuyến kết nối với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành để thu hút hàng hóa đến cụm cảng.

Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ ra một số lưu ý cho tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu khi đầu tư với số tiền lớn vào việc phát triển hạ tầng cụm cảng Thị Vải – Cái Mép là cần thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn vào địa phương, nghiên cứu chọn nhà đầu tư, xây dựng khu hậu cần cảng trước khi đưa cảng vào hoạt động để đáp ứng đầy đủ nhu cầu hoạt động của hệ thống cảng.
Mặc dù hệ thống cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng trên địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng hiệu quả khai thác cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực chưa cao.
Phó Tổng giám đốc Vina Logistics, đơn vị khai thác Cảng dịch vụ tổng hợp Hưng Thái, Bà Phạm Thị Bảo Hạnh cũng đóng góp ý kiến cho việc quy hoạch của cảng thủy nội địa và ICD nằm sâu trong các sông rạch nhỏ. Trong khi đó, các nhà đầu tư và khai thác phương tiện thủy liên tục đầu tư đóng mới tăng kích cỡ sà lan/tàu để đáp ứng nhu cầu thị trường và cắt giảm chi phí vận tải nội địa.Cần phải quy hoạch lại luồng tuyến giao thông đường thủy nội địa tại khu vực CM-TV, đồng bộ với quy hoạch tuyến luồng giao thông quốc tế. Cùng đó, luồng chạy tàu vào các cảng thủy nội địa và ICD cần được nạo vét đảm bảo độ sâu cần thiết để các sà lan chở hàng container có thể được khai thác 24/7.

Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng cho rằng việc khó khăn trong việc đón các tàu trọng tải lớn về CM-TV, các DN cảng như: TCIT, CMIT… đều đề đạt nguyện vọng tuyến luồng Vũng Tàu – Thị Vải cần nạo vét để đón tàu container. Hiện luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải từ phao số 0 vào khu vực bến cảng CM-TV ngoài việc nạo vét đạt chuẩn -14m thì cần tiếp tục nạo vét đạt chuẩn tắc -16m, nếu không sẽ bỏ lỡ các cơ hội đón tàu kích cỡ lớn trên 200 ngàn DWT.
Đại diện hãng tàu Maersk tại Việt Nam cũng góp thêm ý kiến rằng thời gian qua, các hãng tàu nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam trong việc thí điểm đưa các tàu lớn đặc biệt là các tàu mẹ tuyến Châu Âu. Tuy nhiên, độ sâu luồng và chiều rộng luồng hàng hải hiện nay vẫn chưa đáp ứng được hoàn toàn xu thế gia tăng cỡ tàu mẹ trên thế giới. Các tàu hiện nay vẫn phải chờ con nước phù hợp để đủ điều kiện hành hải an toàn dẫn tới lãng phí chiếm dụng cầu bến, chi phí nhiên liệu để bắt kịp cảng kế tiếp.
Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Công cho biết, sẽ kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên mức phí với tàu trên 50 ngàn DWT và giảm 40% cho tàu dưới 50 ngàn DWT. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ bố trí 1.000 tỷ đồng để nạo vét luồng hàng hải, trước mắt là đạt đến -15m; làm việc với Sở GTVT tìm các giải pháp để tránh tình trạng thu phí 2 lần.
Sớm có phương án từ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
Mặc dù hệ thống cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng trên địa bàn có rất nhiều tiềm năng, lợi thế, kết quả đạt được trong thời gian vừa qua rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, hiệu quả khai thác cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng trên địa bàn không thể ngày một ngày hai là hoàn thiện, vì vậy tỉnh cần có thêm thời gian để hội ý và đánh giá đúng thực tế về hiện trạng cụm cảng Thị Vải Cái Mép để làm cơ sở đầu tư phát triển và nâng cao được tình khả thi của đầu tư.

Cũng từ buổi họp vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mong muốn lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hãng tàu góp ý, đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách để tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng.
Đồng thời, đánh giá những tồn tại vướng mắc trong việc phát triển cảng biển, logistics, từ đó, tìm giải pháp thúc đẩy phát triển ngành kinh tế cảng biển để góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Nói tóm lại, việc đầu tư vào cụm cảng Thị Vải – Cái Mép để xây dựng hệ thống kết nối cảng, liên vùng là việc cấp thiết nhưng cũng cần thời gian cần thiết để nghiên cứu và bàn bạc từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhằm đưa ra phương án hợp lý nhất và giải quyết được trở ngại nhiều nhất cho cụm cảng Thị Vải – Cái Mép.
Xem thêm tại: https://hoangkhaiminh.vn/bat-dong-san-phu-my-hay-cau-chuyen-ve-dat-nuoc-bien-p-2/
Ngọc Thảo
- Công ty CP ĐT Địa Ốc Hoàng Khải Minh
- Địa chỉ: Tầng 9, tòa nhà Thủy Lợi 4, số 102 đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP HCM
- Hotline: 0908.27.55.44
- Website: www.hoangkhaiminh.com