Ngày 6-1 vừa qua, ông Cao Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi họp với các sở, ngành của huyện Nhơn Trạch để nghe báo cáo về dự án triển khai xây dựng cầu Cát Lái để thay thế cho phà Cát Lái.
Các phương án được đề xuất để xây dựng cầu Cát Lái
Sở GTVT Đồng Nai cho biết đã và đang nghiên cứu hai phương án và đề xuất vị trí xây cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Được biết, 2 phương án này được đề xuất sau khi sở GTVT Đồng Nai làm việc với Sở GTVT TP. HCM và Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam.
Theo đó, phương án vị trí 1 đề xuất hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy, đi dọc trên tuyến đường Nguyễn Thị Định trên quận 2 (TP.HCM). Sau đó, vượt sông Đồng Nai để kết nối đường đi với cảng Cát Lái.
Đối với phương án vị trí 2, thì đề xuất cầu Cát Lái sẽ có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2, cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450m, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2. Sau đó, vượt sông Đồng Nai để kết nối đường đi với cảng Cát Lái.
Cả hai phương án này có điểm giống nhau đó là đều được xây dựng với hai quy mô mặt cắt ngang cầu gồm sáu và tám làn xe.

Tuy nhiên, cả hai phương án trên chưa được các cơ quan chức năng TP. HCM đồng thuận cho phép vì lý do gặp một số vướng mắc về điều chỉnh quy mô đường Nguyễn Thị Định. Thêm vào đó, trên tuyến đường này các phương tiện hiện đang di chuyển rất đông nên việc triển khai kết nối sẽ gây nguy cơ cao tắc nghẽn giao thông, Sở GTVT Đồng Nai cho biết thêm.
Kết luận: Đâu là giải pháp tốt nhất để có thể triển khai xây dựng cầu Cát Lái một cách nhanh chóng nhất?
Trước đây, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT vào ngày 9-5-2017. Trong đó, đã quyết định xây cầu Cát Lái để thay thế phà Cát Lái, vị trí tại quận 2, TP.HCM và huyện Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai.
Cũng trong buổi làm việc ngày 6-1, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã bổ sung và đề nghị Sở GTVT xem xét bổ sung xây dựng phương án cầu Cát Lái có quy mô mặt cắt ngang bốn làn xe vào phương án vị trí 1 cùng với phương án tám làn xe. Ngoài ra, sẽ thực hiện theo hướng xây dựng mặt cắt ngang cầu gồm sáu làn xe đối với phương án vị trí 2.

Sau khi hoàn thiện kế hoạch của cả hai phương án, Sở GTVT sẽ trình Ủy ban Nhân dân và Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thống nhất và mời các cơ quan chức năng có liên quan của TP. HCM làm việc, xem xét lựa chọn phương án phù hợp và khả quan nhất.
Có thể bạn quan tâm: BA DỰ ÁN GIAO THÔNG TRỌNG ĐIỂM Ở ĐỒNG NAI SẮP ĐƯỢC XÂY DỰNG