UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây (TLD) lên 12 làn xe. Qua đó thể hiện sự chủ động của lãnh đạo tỉnh với các dự án trên địa bàn.
Mở rộng cao tốc TLD- việc cấp bách để giải quyết tình trạng kẹt xe trên QL51
Đến nay, tình hình giao thông trên trục đường cao tốc TLD đoạn từ quốc lộ 51 đến TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm, các ngày nghỉ lễ, Tết. Chính vì tình hình giao thông như vậy lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã báo cáo đề xuất Thủ tướng xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc TLD theo quy hoạch đã được duyệt trước đây là từ 10-12 làn xe.
Xem thêm: Bất động sản vùng ven “hâm nóng” thị trường mùa Covid-19
Được biết, tuyến giao thông này chính là trục chính kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Vì vậy, để đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ khi đưa sân bay Long Thành đi vào khai thác là thực sự cần thiết. Ngoài ra, để đảm bảo hệ thống giao thông kết nối liên vùng, đặc biệt đối với cảng hàng không quốc tế Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng bố trí vốn, hỗ trợ một phần từ ngân sách Trung ương cho dự án đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu để đảm bảo tính khả thi, sớm triển khai dự án.

Tình hình tiến độ các dự án trên địa bàn
UBND tỉnh rất chủ động quan tâm tới tình hình của các dự án. Đặc biệt việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đang chờ Chính phủ xét duyệt. Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh đã đề xuất Chính phủ chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai được thu hồi, thanh lý cây cao su.
Đối với việc rà phá bom mìn, vì diện tích quá lớn (5.000 ha) nên tỉnh đã đề nghị Thủ tướng xem xét, tách hạng mục này giao cho UBND tỉnh làm chủ đầu tư.
Nhằm tạo được sự công bằng về phân lô, tách thửa, tái định cư cho các nhà thầu và người dân quanh khu vực dự án. Tỉnh cũng đề xuất cho phép áp dụng chính sách hỗ trợ xử lý chênh lệch giữa các khung chính sách đối với các hạng mục các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến số 1 và 2). Việc áp dụng chính sách này giúp cho các nhà thầu xây dựng có được quyền lợi và sự công bằng trong xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho nhà nước. Bên cạnh đó hạng mục tái lập hạ tầng ngoài hàng rào sân bay Long Thành cũng được đưa vào trong chính sách hỗ trợ xử lý chênh lệch nhằm tránh khiếu kiện về sau.
UBND tỉnh Đồng Nai luôn bám sát, có những đề xuất kịp thời, thực hiện trách nhiệm của nhà quản lý đối với dự án sân bay Long Thành, cao tốc TLD, nói riêng và các dự án trọng điểm trên địa bản tỉnh nói chung.
Ngọc Thảo