Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua địa phận các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu giúp phát triển giao thông, thương mại và kích thích thị trường bất động sản khu vực.
Tổng quan về dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu
Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu thuộc Hợp phần 1 của Dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực giao thông vận tải sử dụng ODA không hoàn lại của Hàn Quốc (Dự án DEEP – gồm 3 hợp phần). Dự án được bắt đầu nghiên cứu từ tháng 7/2017 theo Biên bản thỏa thuận giữa Bộ GTVT Việt Nam và KOICA ký ngày 14/6/2016.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Kim Hyun Jeong (Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc), trưởng dự án cho biết, dự án nhằm nghiên cứu khả thi và xây dựng mô hình đầu tư đối tác công – tư (PPP) cho tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu; đồng thời cập nhật mức đầu tư cho nghiên cứu khả thi tuyến Phước Tân – Vũng Tàu và quy hoạch tuyến mới Dĩ An – Phước Tân.
Tuyến đường dự án sẽ kết nối khu vực đất liền từ các cảng chính vận chuyển hàng hóa container Thị Vải và cảng Cái Mép tại TP. HCM; kết nối với tuyến đường sắt Sài Gòn – Lộc Ninh theo quy hoạch và ga Dĩ An (Bình Dương). Về phương án đầu tư, ông Kim Hyun Jeong đề xuất đầu tư theo mô hình PPP, trong đó tách riêng phần vốn ODA và phần khu vực đầu tư tư nhân; sau đó giao toàn bộ công việc khai thác cho khu vực tư nhân thực hiện

Theo nghiên cứu của Tư vấn, dự án đi qua địa bàn 03 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đoạn chính tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu dài 95,42km gồm 12 ga, vận tốc thiết kế 160km/h, khổ đường ray là 1.435mm. Quá trình thực hiện dự án chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Dĩ An – Tân Mai – Thị Vải dài 62,42km; giai đoạn 2 từ Thị Vải – Vũng Tàu dài 33km.
Kết luận
Đây là dự án được xây dựng với mục đích chính là vận chuyển hàng hoá vùng Đông Nam bộ, đặc biệt là 4 khu vực trọng điểm kinh tế là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Hiện vị trí đặt các nhà ga vẫn chưa được thống nhất. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là tại những nơi đặt ga sẽ tăng trưởng bất động sản rất mạnh. Bất động sản nhà xưởng, bãi xe sẽ phát triển mạnh nhất. Bên cạnh đó, nhà mặt tiền cũng hứa hẹn tiềm năng tăng giá cao để xây dựng các cửa hàng dịch vụ, văn phòng của các hãng vận tải….
B.C