Nghị quyết số 07/NQ-CP – Chính phủ vừa ban hành về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành trong giai đoạn 1.
Nghị quyết của Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu khả thi cho Dự án đầu tư Sân bay Quốc tế Long Thành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký vào ngày 3/2/2020 đã đồng ý Nghị quyết của Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Hội đồng thẩm định nhà nước được yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bảo đảm chất lượng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Dự án trong tháng 3 năm 2020.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, thực hiện theo nội dung Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội đối với việc điều chỉnh diện tích đất quốc phòng, bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối, tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, công nghệ áp dụng, hiệu quả kinh tế – xã hội và hiệu quả tài chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực…
Với nhu cầu hoạt động khai thác đồng bộ giai đoạn 1 thì việc điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha được coi là phù hợp và đã được Quốc hội thống nhất thông qua.
Nghị quyết quy định về hình thức đầu tư của dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
Đối với hình thức đầu tư, trên cơ sở phân loại các hạng mục công trình cần đầu tư, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật để hoàn thiện đề xuất hình thức đầu tư bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự. Trong đó, có các giải pháp, chính sách đặc thù theo thẩm quyền để thực hiện dự án thuận lợi, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội.
Chính phủ yêu cầu ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm tập trung chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội.
Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Sân bay quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế. Quan trọng nhất bây giờ là phải đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai; cân đối, huy động các nguồn lực giai đoạn 2021-2025 để đầu tư đáp ứng nhu cầu khai thác và hoàn thiện giai đoạn 1.

Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế, Quốc hội cũng nhất trí việc đầu tư xây dựng 1 đường cất/hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đồng thời, giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, GPMB và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ dự án không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015 về chủ trương đầu tư Dự án Sân bay quốc tế Long Thành.
Quốc hội tin tưởng giao cho Chính phủ việc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.
Phương pháp huy động vốn được nêu rõ thông qua Nghị quyết.
Về phương án huy động vốn, Quốc hội thông qua Nghị quyết nêu rõ: Sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ; Bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.
Chính phủ thống nhất với đề xuất về việc điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050ha sẽ chia thành 570ha dành riêng cho quốc phòng và 480ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Nghị quyết nhấn mạnh việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Kết thúc Nghị quyết, Quốc hội nhất trí bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào Dự án: Tuyến số 01 nối với QL51; Tuyến số 02 nối với đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ được gấp rút triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.
Kết luận
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.

Sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là dự án sân bay quan trọng của quốc gia, với kỳ vọng sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và là trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực Châu Á, với quy mô lớn, công suất cao sau khi hoàn thành toàn bộ 03 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ được đầu tư xây dựng với 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, kỳ vọng trong năm 2025 hoàn thành và đưa Sân bay quốc tế Long Thành vào khai thác.
Có thể bạn quan tâm: QUYẾT ĐỊNH PHÊ DUYỆT GIÁ BỒI THƯỜNG: ĐỒNG NAI BỒI THƯỜNG 475 TRIỆU ĐỒNG/HA HỖ TRỢ VƯỜN CÂY CAO SU CỦA DONARUCO ĐỂ THU HỒI ĐẤT THỰC HIỆN DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH