Hồ Chí Minh đang có tốc độ tăng dân số nhanh, từ đây xu hướng phát triển khu đô thị vệ tinh trở nên cần thiết
Dân số tăng kéo theo những tình trạng như ô nhiễm môi trường, kẹt xe, và thiếu thốn không gian sống. Việc phát triển các khu đô thị vệ tinh sẽ phần nào giảm tải áp lực lên trung tâm thành phố.
ĐƯỜNG PHỐ TP. HCM LUÔN TRONG TÌNH TRẠNG QUÁ TẢI VÀO THỜI ĐIỂM GẦN TẾT.

Theo thống kê, TP. HCM đang là nơi dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng dân số với lượng tăng bình quân khoảng 170.000 người. Chính vì vậy, thành phố này đang đối mặt với tình trạng “ đất không nở ra “ những dân cư lại ngày càng đông, đây đang là gánh nặng dồn lên cơ sở hạ tầng và kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.
Tình trạng mà ai ai cũng gặp phải chính là “ đặc sản” của Sài Gòn : Kẹt xe. Không còn quá xa lạ với những người dân ở nơi đây, vào giờ cao điểm, khi mọi người tan học, tan làm, nhiều tuyến đường trong tình trạng ùn ứ quá tải. Bình thường đã kẹt, vào dịp Tết cận kề, đường phố lại càng trở nên hỗn loạn hơn. Một số đoạn đường trọng điểm như đường Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dù không vào giờ cao điểm nhưng vẫn dày đặc phương tiện. Xe cộ tăng đột biến, lưu thông khó khăn, nhích từng chút. Một số giao lộ như Nguyễn Thị Minh Khai – Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Thái Học – Trần Hưng Đạo luôn có lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết, nhưng lượng xe quá đông, nên tình trạng không cải thiện là bao, đặc biệt trong giờ cao điểm. Trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn từ ngã tư giao Cao Thắng kéo dài tới gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, xe cộ chen nhau nhích từng chút một. Ô tô, xe buýt, xe máy lấn làn, chen chúc nhau dưới cái nắng chói chang, cộng thêm ô nhiễm không khí khiến ai cũng cảm thấy mệt mỏi. Tương tự, trục đường Cách Mạng Tháng 8 (Q.3) từ đoạn giao với Nguyễn Đình Chiểu về vòng xoay ngã sáu Phù Đổng thường khi chỉ ùn ứ từ khoảng 17 – 18 giờ tối, nay đến 19 giờ vẫn nườm nượp xe cộ. Xe máy không có chỗ, chạy chèn lên chiếm hết vỉa hè, khiến người đi bộ cũng… tắc.

Không chỉ khu vực trung tâm, các tuyến đường cửa ngõ TP hướng ra sân bay Tân Sơn Nhất, Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông cũng kẹt không lối thoát. Khu vực đường ra sân bay, từ thời điểm trước Tết dương lịch đến nay luôn trong tình trạng xe phủ kín đường. Các tuyến đường như Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Thái Sơn… lúc nào cũng quá tải.
TP. HCM THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIÃN DÂN, TẠO TIỀN ĐỀ CHO PHÁT TRIỂN CÁC KHU ĐÔ THỊ VỆ TINH
Tình trạng kẹt xe đang phần nào báo động sự tăng trưởng dân số quá nhanh gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng cũng như chất lượng cuộc sống dân cư. UBND TP. HCM đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược nhằm kéo giãn dân, tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng TP.HCM. Theo quy hoạch đến năm 2025, TPHCM sẽ phát triển theo hướng đa tâm với trung tâm tổng hợp tại khu vực nội thành cũ và 4 khu đô thị vệ tinh phát triển theo các hướng : bắc, đông, tây, nam.

Với khu đô thị vệ tinh phía Bắc TP.HCM, còn gọi là khu đô thị đại học, có diện tích quy hoạch lớn nhất thành phố (hơn 6.000 ha) bao gồm huyện Củ Chi và Hóc Môn. Khu đô thị này sẽ quy hoạch thành trung tâm giáo dục cấp thành phố, quy tụ nhiều trường đại học lớn, có khả năng tiếp nhận khoảng 75.000 sinh viên.
Khu đô thị phía Đông TP. HCM với quy hoạch trọng tâm phát triển khu đô thị khoa học – công nghệ ở quận Thủ Đức và quận 9 bao gồm: khu công nghệ cao với quy mô 872 ha, khu đại học quốc gia quy mô 800 ha và công viên văn hóa lịch sử dân tộc có quy mô 395 ha…
Khu đô thị vệ tinh phía Nam quy hoạch Quận 7 và khu đô thị cảng Hiệp Phước với tổng diện tích 2.975 ha bao gồm: phường Tân Phong, Tân Phú (Quận 7), một phần phường 7 (Quận 8), xã An Phú Tây, Phong Phú, Bình Hưng, Hưng Long (huyện Bình Chánh).
Khu đô thị phía Tây TP.HCM nằm trọn trong huyện Bình Chánh với diện tích khoảng 500 ha, khu đô thị Tây TP.HCM được chủ trương phát triển cụm nhà ở, trung tâm thương mại quy mô lớn nhằm thay đổi bộ mặt đô thị phía Tây.
Với 4 khu đô thị vệ tinh trọng điểm này, chắc chắn sẽ góp phần lớn trong việc giảm áp lực lên kinh tế và cơ sở hạ tầng, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân.
KẾT LUẬN
Với xu hướng phát triển khu đô thị vệ tinh ra vùng ven, những tỉnh như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai,.. sẽ có lợi thế rất lớn trong việc phát triển kinh tế mà thu hút dân cư.
Trong đó, Đồng Nai với quy hoạch trở thành một trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia tăng khả năng kết nối liên vùng mạnh mẽ. Theo các chuyên gia nhận định, xu hướng giãn dân và xây dựng đô thị vệ tinh sẽ là chủ trương giúp ích cho trung tâm nội thành. Không những vậy riêng với Đồng Nai, khi có sẵn những lợi thế vượt trội sẽ tăng khả năng thu hút đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Sẽ là địa điểm chủ yếu của các cư dân thành phố, giới chuyên gia nước ngoài và các quản lý – doanh nghiệp,.. về sinh sống và làm việc tại khu vực này.
Xem thêm những thông tin về dự án tại Đồng Nai : https://hoangkhaiminh.vn/co-nen-mua-du-an-long-thanh-water-park/